Ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu tháng 2 vừa qua, Mercedes-Benz C-Class 2019 với nhiều thay đổi được phân phối với 3 phiên bản bao gồm C200 (1,499 tỷ), C200 Exclusive thay bản C250 (1,709 tỷ) và C300 AMG (1.897 tỷ). Trong phân khúc của mình, C-Class vẫn đang không có đối thủ xứng tầm bởi giá bán hấp dẫn cùng thiết kế và trang bị bắt mắt.
Trong 3 phiên bản kể trên, C200 Exclusive được xem là con bài chiến lược nhất của hãng xe Đức. Phiên bản này đắt hơn C200 tiêu chuẩn khoảng 210 triệu nhưng lại được trang bị nhiều tiện nghi vượt trội hơn. So với C300 AMG, C200 Exclusive khác biệt với phong cách mềm mại và có phần nhã nhặn hơn so với xu hướng thể thao mạnh mẽ của biến thể cửa trên.
Mercedes-Benz C200 Exclusive hơn C200 tiêu chuẩn những gì?
Với mức giá chênh lệch là 210 triệu đồng so với bản tiêu chuẩn, C200 Exclusive chắc chắn sẽ khiến nhiều người lăn tăn khi lựa chọn. C200 tiêu chuẩn dùng đèn trước LED toàn phần (Full-LED) trong khi bản Exclusive dùng đèn Multi-Beam LED thông minh. Bản tiêu chuẩn dùng mâm 17 inch 5 chấu kép trong khi bản Exclusive ấn tượng hơn với mâm 18 inch đa chấu.
Ở bên trong, C200 Exclusive dùng loại gỗ tự nhiên Open-pore walnut màu nâu trong khi bản C200 tiêu chuẩn dùng gỗ Open-pore ash màu đen. C200 Exclusive được trang bị bộ nhớ 3 vị trí cho ghế trước, tay lái và gương chiếu hậu bên ngoài. Đặc biệt, hệ thống giải trí đa phương tiện với màn hình màu 10.25-inch được trang bị trên bản Exclusive trong khi bản C200 tiêu chuẩn chỉ là Hệ thống giải trí đa phương tiện với màn hình màu 7-inch.
Với những người yêu thích âm nhạc, hệ thống âm thanh sẽ được quan tâm hơn cả. Mercedes-Benz C200 tiêu chuẩn dùng loại loa thường trong khi bản Exclusive sẽ là dàn âm thanh vòm Burmester®. Trong 3 phiên bản C-Class 2019, chỉ C200 Exclusive được trang bị hệ thống AIR-BALANCE. Trang bị an toàn, động cơ của cả 2 xe đều tương tự nhau.
Mercedes-Benz C200 Exclusive kém C300 AMG những gì?
Sự khác biệt lớn nhất giữa C200 Exclusive với C300 AMG chính là khối động cơ. C200 dùng loại động cơ lai (Mild-Hybrid) I4 1.5L công suất 184 mã lực, mô-men xoắn cực đại 280 Nm trong khi bản C300 AMG dùng loại 2.0L tăng áp cho công suất 258 mã lực, mô-men xoắn cực đại 370 Nm.
Ngoại thất 2 phiên bản cũng có nhiều điểm khác nhau. C300 AMG dùng lưới tản nhiệt nan đơn kết hợp chi tiết dạng kim cương trong khi C200 Exclusive dùng loại 3 nan nằm ngang kết hợp logo ngôi sao ba cánh nhô cao kiêu hãnh. Cả 2 đều dùng mâm 18 inch tuy nhiên phiên bản C300 AMG là loại 5 chấu đơn thiết kế ấn tượng trong khi C200 Exclusive là loại đa chấu.
Động cơ C200 Exclusive.
Về mặt kỹ thuật, C300 AMG được ưu ái dùng hệ thống treo Dynamic Body Control trong khi bản C200 Exclusive là loại AGILITY CONTROL quen thuộc trên C-Class thế hệ cũ. Hệ thống camera 360 độ xuát hiện trên C300 trong khi C200 là Camera lùi tiêu chuẩn. C300 AMG cũng sở hữu hệ thống khóa xe thông minh & khởi động bằng nút bấm KEYLESS-GO hiện đại, trong khi nội thất bên trong ốp gỗ Anthracite open-pore màu xám.
C300 AMG 2019.
Tại khoang cabin, C300 AMG sở hữu tay lái thể thao 3 chấu bọc da nappa với nút điều khiển cảm ứng trong khi C200 Exclusive sẽ được trang bị tay lái 3 chấu bọc da thường với nút điều khiển cảm ứng. Hệ thống GPS tích hợp bản đồ Việt Nam chỉ xuất hiện trên bản C300 AMG. Mercedes-Benz C300 AMG đắt hơn C200 Exclusive 188 triệu đồng.
Dựa vào những so sánh trên có thể thấy, C200 Exclusive sẽ là một lựa chọn hợp lý hơn cả và có tập khách hàng lớn nhất. C300 AMG sẽ hướng đến những người yêu thích sự thể thao kinh tế vững chắc, trong khi C200 sẽ hướng đến những khách hàng có nhu cầu tìm kiếm một mẫu xe sang trọng, thương hiệu đẳng cấp nhưng kinh tế lại không cho phép chi mạnh tay. C200 tiêu chuẩn cũng sẽ là mẫu xe mà Mercedes-Benz muốn tìm kiếm khách hàng từ phân khúc xe bình dân nhóm D như Toyota Camry hay Honda Accord.
Điểm mạnh của C200 Exclusive là gì?
Mercedes-Benz C200 Exclusive sở hữu thiết kế mềm mại kết hợp cùng phong cách của những chiếc xe Coupe tạo nên sự thanh thoát và uyển chuyển khi xe lăn bánh. Đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt 3 nan đơn, đây là phiên bản duy nhất trong ba phiên bản được trang bị logo đặt nổi. Phiên bản này được trang bị công nghệ đèn pha LED Multibeam hiện đại và thông minh.
Để tối ưu hoá tầm nhìn cho người lái, hệ thống đèn pha tự động thích ứng MULTIBEAM LED có khả năng tự điều chỉnh độ sáng của từng chiếc đèn LED riêng biệt tuỳ thuộc vào điều kiện giao thông. Tính năng ULTRA RANGE mở rộng tối đa phạm vi chiếu sáng của đèn pha mà vẫn không làm loá mắt người đối diện. Hệ thống đèn thông minh Active Light cùng đèn chiếu góc hỗ trợ chiếu sáng khi vào khúc quanh để tầm nhìn tối ưu nhất. Ở phía sau, cụm đèn hậu cũng được thiết kế mới với cấu hình LED hình chữ C ấn tượng hơn.
Thông số kỹ thuật 3 phiên bản Mercedes-Benz C-Class 2019.
Không gian nội thất bên trong của C-Class được tôi đánh giá cao ở mặt tiện nghi cũng như tinh tế. Phiên bản này được ốp gỗ tự nhiên Open-pore walnut màu nâu thay vì loại gỗ bóng như trên bản cũ thường để lại vân tay khi người dùng chạm vào. Tay lái 3 chấu bọc da với nút điều khiển cảm ứng, phía sau là 2 đồng hồ analog dạn ống và 1 màn hình điện tử. Ghế ngồi có khả năng chỉnh điện, nhớ 3 vị trí, tương tự là vô-lăng và gương chiếu hậu bên ngoài cũng có tiện ích này.
Mercedes-Benz C200 Exclusive sở hữu hệ thống giải trí đa phương tiện với màn hình màu 10.25-inch, bộ thu sóng phát thanh, kết nối Bluetooth, sạc điện thoại không dây. Touchpad điều khiển cảm ứng trên bệ trung tâm quen thuộc trên những chiếc Mercedes-Benz. Điều hòa khí hậu tự động 2 vùng THERMATIC, hệ thống AIR-BALANCE, cửa sổ trời chỉnh điện, hệ thống âm thanh vòm Burmester, camera lùi với chất lượng hiển thị cực kì sắc nét.
Khả năng vận hành ấn tượng
Mercedes-Benz C200 và C200 Exclusive 2019 có một điểm mới rất đáng chú ý chính là khối động cơ lai. 2 phiên bản này được trang bị động cơ mã hiệu M264, bao gồm động cơ xăng i4 1.5L tăng áp tích hợp hệ thống hybrid EQ Boost. Hệ thống này bao gồm máy phát điện kiêm bộ đề 48V và bộ pin 48V. Máy phát 48V kết nối trực tiếp với động cơ thông qua dây đai truyền động, còn bộ pin 48V đặt phía sau và cấp điện cho các tiện ích sử dụng điện 12V trên xe thông qua bộ chuyển đổi nguồn điện.
Năng lượng sẽ được thu hồi và sạc lại vào hệ thống khi người lái buông chân ga hoặc phanh lại. Công nghệ này sẽ giúp khối động cơ xe loại trừ được mô tơ đề máy bởi máy phát sẽ làm nhiệm vụ khởi động cơ. Ngoài ra, việc bơm nước làm mát cũng chạy bằng điện từ hệ thống 48v thay vì cơ chế truyền động bằng lực kéo như trước.
Sự xuất hiện của công nghê EQ Boost cũng giúp khả năng vận hành của C200 Exclusive nhiều cảm xúc hơn. Không chỉ xuất hiện đơn thuần với 2 mục đích trên, mô tơ điện này còn hỗ trợ khá nhiều cho động cơ xăng tăng áp 1.5L. Cụ thể, khi xe tăng tốc hoặc khởi hành từ vị trí đứng yên, máy phát sẽ bổ trợ thêm sức mạnh 13,5 hp và sức kéo 160 Nm trong khoảng thời gian nhất định nhằm giúp giảm thiếu tối đa độ trễ của chân ga, cũng như khả năng tăng tốc ấn tượng hơn.
Đặc biệt, để tiết kiệm nhiên liệu, khi dùng chế độ lái eco, EQ Boost cho phép xe tạm ngắt động cơ xăng khi chạy trớn (Gliding Mode) giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu. Nhờ EQ Boost, mặc dù chỉ được trang bị động cơ 1.5L công suất 184 mã lực, nhỏ hơn khá nhiều phiên bản C250 Exclusive trước đây thế nhưng khi vận hành, gia tốc của xe vẫn rất ấn tượng.
Tuy nhiên, để làm hài lòng khách hàng, những chiếc Mercedes-Benz C-Class cũng đã được trang bị tới 5 chế độ lái khác nhau bao gồm Eco, Comfort, Sport, Sport + và Individual. Với chế độ Eco, khả năng tiết kiện nhiên liệu được ưu tiên tối đa đặc biệt khi kết hợp với EQ Boost. Ở chế độ này, vòng tua máy lên cao dường như là một thứ xa xỉ. Chỉ lên loanh quanh hơn 2.000 v/ph, động cơ ngay lập tức chuyển số, rất khó để có thể cảm nhận được quá trình chuyển số của động cơ bởi chúng diễn ra rất mượt. Ngoài ra, với hộp số tới 9 cấp, quá trình này cứ diễn ra đều đặn và khi đạt tới số cuối cùng thì chiếc xe như đang lướt trên mặt đường.
Với chế độ comfort, quá trình chuyển số chậm hơn, sau mỗi cú nhích chân ga, xe vọt lên nhanh hơn so với Eco tuy nhiên nhìn chung cũng không có nhiều sự khác biệt. Với những người yêu thích sự thể thao mạnh mẽ, 2 chế độ Sport và Sport + sẽ giúp thoải mãn phần nào đó. Khi chuyển ssang những chế độ này, động cơ gằn lên trông thấy, chân ga nhanh nhạy và nghe lời hơn rất nhiều 2 chế độ trước đó. Vòng tua máy tăng vọt sau mỗi lần đạp ga đi kèm với đó là lượng xăng đốt đi cũng tăng vọt.
Động cơ vẫn chủ động chuyển số theo tốc độ của xe tuy nhiên chậm rãi hơn rất nhiều so với 2 chế độ trước đó. Ngoài ra, người lái cũng có thể chủ động sang số bằng trang bị lẫy chuyển số phía sau vô-lăng mang đến cảm giác như đang cầm lái một chiếc xe đua, xe thể thao thực thụ. Vô-lăng lúc này cũng nặng hơn đáng kể giúp những pha đánh lái trở nên cảm xúc và chính xác hơn. Cuối cùng là chế độ Individual dành cho người khó tính và thích cảm giác cá nhân hoá chiếc xe của mình. Hệ thống cho phép thiết lập theo từng phong cách vô-lăng, chế độ lái, điều hòa và tự ngắt động cơ.
Mercedes-Benz C200 Exclusive 2019 vẫn dùng hệ thống treo thích ứng AGILITY CONTROL quen thuộc và đã xuất hiện cả chục năm trên dòng C-Class. Khả năng cách âm của C-Class cũng chỉ nằm ở mức tạm ổn. Khi đi qua đường xấu nhiều ổ gà, tiếng ồn dội lên từ mặt đường qua các ổ bánh xe vẫn còn khá nhiều. Khi đi trên cao tốc, tốc độ từ 120 km/h trở lên, cột A bắt đầu có tiếng xèo xèo. Chi tiết cột A trên C vẫn còn khá lớn thế nên tầm quan sát của người lái vẫn còn bị hạn chế nhiều.
Kết luận
Mercedes-Benz C200 Exclusive là một chiếc sedan hạng sang cân bằng giữa cảm giác lái và sự êm ái, tiện nghi. Nếu như các phiên bản C 200 và C 300 AMG hướng đến sự trẻ trung và thể thao, thì C200 Exclusive tái hiện lại sự sang trọng kiểu trung tính, phù hợp với số đông khách hàng đang tìm kiếm một chiếc xe sang trọng, đẳng cấp đi lại hàng ngày và giá thành không quá cao.